Ngày đăng : 29-11-2016 - Lượt xem : 393

Trong thời kỳ mang thai, nữ giới sẽ có những thay đổi nhất định về khẩu vị, thói quen hay tâm sinh lý… đặc biệt là khí hư sẽ ra nhiều hơn. Tuy ra nhiều nhưng tính chất và màu sắc của khí hư vẫn duy trì ở trạng thái bình thường.

Do đó, nếu khí hư xuất hiện dấu hiệu bất thường thì chứng tỏ sức khỏe thai phụ đang gặp vấn đề. Vậy, vì sao ra khí hư bất thường khi mang thai? Ra khí hư bất thường khi mang thai có nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này qua nội dung bài viết sau.

Vì sao ra khí hư bất thường khi mang thai?

Thông thường, khí hư có dạng không màu hoặc hơi ngả vàng, dai, không có mùi hôi hoặc chỉ hơi tanh như lòng trắng trứng. Khí hư bất thường là tình trạng khí hư thay đổi về số lượng, mùi, màu sắc cũng như trạng thái của nó.

♦ Các biện pháp phá thai dân gian có tốt không?

♦ Sau khi phá thai bao lâu mới quan hệ lại được ?

Vì sao ra khí hư bất thường khi mang thai?

Ra khí hư bất thường khi mang thai?

Tuy nhiên, khi mang thai, lượng khí hư sẽ tiết ra nhiều hơn nhưng không có sự thay đổi về mùi hay màu sắc… và đây là hiện tượng sinh lý rất bình thường, nguyên nhân là do:

➣ Hàm lượng nội tiết tố thay đổi trong thai kỳ.

➣ Khi mang thai, khung xương chậu và thành âm đạo mềm hơn nên vùng kín cần tiết ra nhiều khí hư hơn, để ngăn chặn các vi khuẩn xâm nhập vào hệ thống sinh sản và gây viêm nhiễm.

➣ Ở giai đoạn cuối thai kỳ, phần đầu của bé sẽ chèn ép lên khung xương chậu, khiến lượng khí hư tiết ra nhiều hơn. Bên cạnh đó, nếu khí hư ra nhiều và có lẫn máu có thể là dấu hiệu thai phụ sắp chuyển dạ.

Vì sao ra khí hư bất thường khi mang thai?

Ra khí hư bất thường khi mang thai có nguy hiểm không?

Thế nhưng, nếu khí hư ra nhiều kèm theo những biểu hiện bất thường như: Màu sắc thay đổi, có mùi hôi tanh khó ngửi… thì có thể thai phụ đang mắc phải một trong những bệnh lý sau:

➣ Viêm âm đạo: Do nấm, tạp khuẩn hay trùng roi gây ra. Khí hư ra nhiều, có thể đặc quánh hoặc loãng như nước (tùy thuộc vào loại vi khuẩn gây bệnh), có mùi hôi nồng, âm đạo ngứa rát và tấy đỏ… là những triệu chứng thường gặp của bệnh.

Bị viêm âm đạo khi mang thai không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ mà còn khiến trẻ sinh ra kém phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần.

➣ Viêm tử cung: Nữ giới có thể nhận biết bệnh này qua các dấu hiệu như: Khí hư ra nhiều, sánh đặc và có màu xanh, đau vùng bụng dưới, nóng sốt… Viêm tử cung có thể làm thay đổi tổ chức sinh sản, làm giảm tính đàn hồi của tử cung ảnh hưởng đến không nhỏ đến việc sinh nở, thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư tử cung ở nữ giới.

➣ Viêm cổ tử cung: Bệnh có các triệu chứng như: Dịch tiết âm đạo có màu xám hoặc vàng, đôi khi có mùi hôi khó ngửi, đau rát khi tiểu tiện hay khi giao hợp… Viêm cổ tử cung ảnh hưởng không nhỏ sức khỏe người mẹ cũng như sự sinh trưởng và phát triển của thai nhi.

➣ Viêm phần phụ: Đột ngột đau vùng bụng dưới, khí hư ra nhiều và có dạng như mủ, sốt cao, buồn nôn và nôn… là những triệu chứng điển hình của bệnh. Khi mang thai, các vi khuẩn gây bệnh có thể lây truyền sang cho thai nhi, hoặc gây viêm màng ối, đẻ non… ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

➣ Các bệnh lây truyền qua đường tình dục: Nếu khí hư ra nhiều và có mùi hôi, màu sắc chuyển sang màu vàng hoặc xanh thì khả năng thai phụ mắc các bệnh tình dục là rất cao. Các bệnh này có thể khiến thai phụ gặp phải những biến chứng thai kỳ như: Sảy thai, thai chết lưu, sinh non hay thai nhi bị dị tật bẩm sinh...

Qua đây, có thể nhận thấy ra khí hư bất thường kèm theo những dấu hiệu trên rất nguy hiểm đối với mẹ bầu và thai nhi. Do đó, khi gặp phải tình trạng này các mẹ nên đến ngay các phòng khám đa khoa để được các bác sĩ kiểm tra và có biện pháp khắc phục thích hợp.

Với những chia sẻ trên về lý do ra khí hư bất thường khi mang thai, nếu còn băn khoăn hay thắc mắc có liên quan, thai phụ vui lòng nhấp chọn bảng chát để được các bác sĩ của phòng khám chúng tôi trực tiếp tư vấn.

Tìm hiểu thêm:

♦ Phá thai bằng cách sinh non có an toàn không ?

Đình chỉ thai nghén bằng thuốc có tác dụng phụ không ?