Ngày đăng : 30-11-2016 - Lượt xem : 219

Mùa hè được xem là thời điểm thích hợp để các vi khuẩn sinh sôi, phát triển và gây ra rất nhiều dịch bệnh, đặc biệt là những bệnh lây qua đường tiêu hóa như: tiêu chảy, dịch tả, thương hàn, tay chân miệng…Vì thế, mọi người nên trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa để có thể chủ động hơn trong cách phòng ngừa.

Cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa

Hệ tiêu hoá là một ống cơ dài đi từ miệng tới hậu môn được các cơ quan phụ đổ chất tiết vào ống tiêu hoá. Bộ máy tiêu hoá có bốn công việc chính là vận chuyển, nghiền thức ăn với dịch tiêu hoá; tiêu hoá thức ăn thành những phần nhỏ hơn, cuối cùng là giúp hấp thụ những dưỡng chất cần thiết từ thức ăn đã tiêu hoá vào cơ thể.

Cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa

Theo các chuyên gia y tế, hàng năm có khoảng 70% người Việt mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do mọi người vẫn còn khá chủ quan và chưa biết cách phòng tránh bệnh.

Dưới đây là một số cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa hiệu quả mà mọi người có thể tham khảo như:

Vệ sinh an toàn thực phẩm

➣ Cần rửa tay kỹ trước và sau nấu ăn.

➣ Lựa chọn những loại thực phẩm sạch, nguồn gốc rõ ràng, tươi sống .

➣ Chỉ nên ăn những thực phẩm đã được đun nấu kỹ hoặc đun lại trước khi ăn. Tránh trường hợp ăn rau quả sống khi chưa được xử lý an toàn.

➣ Bảo quản cẩn thận thức ăn đã nấu chín, tránh tiếp xúc với ruồi hay các vi khuẩn vi trùng có hại.

Vệ sinh môi trường

Vệ sinh môi trường sống xung quanh, phát hoang bụi rậm, xử lý nước thải an toàn, phân loại rác thải, diệt ruồi… Vệ sinh cá nhân để phòng chống các bệnh lây qua đường tiêu hóa.

Đảm bảo nguồn nước sạch

Xây dựng ống dẫn nước có đủ khả năng cung cấp nước ăn uống và sinh hoạt an toàn. Nguồn nước phải được diệt khuẩn bằng Clor, đun sôi để tránh bị ô nhiễm.

Cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa

Tiêm vaccine phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa

Tiêm vaccine phòng bệnh

➣ Tiêm chủng phòng bệnh để gây miễn dịch đặc hiệu hiệu đối với một số bệnh đã có vaccine như tả, thương hàn.

➣ Bổ sung lợi khuẩn vào cơ thể là một trong những cách phòng chống hiệu quả nhất đối với các bệnh lây qua đường tiêu hóa.

➣ Tiêm vaccine cho những người có tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Tuyên truyền giáo dục sức khỏe

Tham gia các lớp học giáo dục sức khỏe để trang bị cho mình những kiến thức về cách phòng tránh , dấu hiệu của các bệnh lý về đường tiêu hóa để sớm phát hiện kịp thời và có biện pháp sử lý phù hợp.

Ngoài ra, khi phát hiện cơ thể có những triệu chứng liên quan đến bệnh về đường tiêu hóa, người bệnh nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và hỗ trợ tích cực, tránh những biến chứng nguy hiểm về sau.

Thời gian qua, phòng khám chúng tôi là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu tại TPHCM hỗ trợ điều trị thành công cho hàng ngàn trường hợp mắc bệnh về đường tiêu hóa.

Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh. Tùy vào tình trạng bệnh của từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định và tư vấn phương pháp điều trị thích hợp giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục được sức khỏe.

Nếu vẫn còn thắc mắc về những vấn đề liên quan đến cách phòng chống bệnh lây qua đường tiêu hóa hoặc đặt lịch hẹn thăm khám tại phòng khám chúng tôi, hãy nhấn vào bảng tư vấn bên dưới để được các chuyên gia hỗ trợ tận tình và hoàn toàn miễn phí.