Ngày đăng : 07-03-2017 - Lượt xem : 159

Mụn rộp sinh dục là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm và có khả năng lây truyền cao. Thế nhưng, hầu hết người bệnh vẫn còn khá mơ hồ về căn bệnh này. Vậy, bệnh mụn rộp sinh dục là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách hỗ trợ điều trị ra sao? Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề này qua nội dung bài viết bên dưới nhé.

Bệnh mụn rộp sinh dục là bệnh gì?

Mụn rộp sinh dục hay Herpes sinh dục là bệnh xã hội do virus HSV, có tên khoa học là Herpes Simplex Virus gây ra. Virus HSV có 2 loại là HSV1 và HSV2. Trong đó HSV1 chủ yếu gây bệnh từ vùng eo trở lên (môi, má, ngực, cánh tay…) và HSV2 thường gây mụn rộp sinh dục ở các bộ phận từ thắt lưng trở xuống (chân, cơ quan sinh dục…).

Bệnh mụn rộp sinh dục thường có một số triệu chứng điển hình như:

➣ Có cảm giác ngứa ngáy, bỏng rát, khó chịu tại một số vùng da, niêm mạc. Sau đó, tại các khu vực đó xuất hiện một vài mụn nước nhỏ màu đỏ, sau vài giờ thì những nốt mụn này lan rộng ra thành từng cụm.

➣ Mụn rộp sinh dục chủ yếu xuất hiện ở bộ phận sinh dục của nam và nữ giới như: Đầu dương vật, dương vật, âm hộ, môi bé, môi lớn… gây viêm loét, ngứa ngáy, khó khăn khi tiểu tiện hoặc quan hệ tình dục.

➣ Khi bị cọ xát hay va chạm, những mụn rộp này sẽ tự vỡ và tiết ra các dịch nhầy, hình thành những vết loét hoặc tổn thương nông trên da.

➣ Sốt cao, nhức đầu, cơ thể uể oải, chân tay đau nhức, nổi hạch bạch huyết, đau cơ, chán ăn… cũng là những biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến người bệnh nhiễm HSV do loại virus này có thể lây truyền qua nhiều con đường khác nhau, cụ thể như:

➣ Quan hệ tình dục không an toàn với đối tác mang bệnh là con đường lây nhiễm chủ yếu và phổ biến nhất. Tất cả các hình thức quan hệ như: Quan hệ qua đường âm đạo, đường miệng và hậu môn đều có thể bị lây nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục.

➣ Người bình thường khi bị thương và tiếp xúc với vết thương của người bệnh cũng có thể bị nhiễm virus HSV, do loại virus này có thể tồn tại trong máu, dịch nhầy và dịch mủ.

➣ Dùng chung kim tiêm hoặc tiếp nhận máu từ người bệnh cũng là một trong những con đường lây truyền bệnh mụn rộp sinh dục.

➣ HSV có thể lây truyền từ mẹ sang con thông qua nước ối (khi thai nhi còn trong bụng mẹ) hoặc qua đường sinh nở tự nhiên (khi thai nhi đi qua âm đạo và tiếp xúc với các dịch mủ chứa virus) nếu người mẹ mắc bệnh trong thời kì mang thai. Từ đó khiến trẻ mắc bệnh mụn rộp sinh dục bẩm sinh.

➣ Dùng chung vật dụng cá nhân như: Khăn tắm, quần áo, bàn chải đánh răng, khăn mặt, bồn cầu, bồn tắm… với người bệnh cũng có nguy cơ bị lây nhiễm mụn rộp sinh dục. Nguyên nhân là do các dịch nhầy vô tình chảy ra, bám lại trên đồ dùng cá nhân và chưa được vệ sinh sạch sẽ.

Bệnh mụn rộp sinh dục là bệnh gì?

Bệnh mụn rộp sinh dục không chỉ làm giảm ham muốn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống tình dục mà còn gây bội nhiễm, từ đó dẫn đến các biến chứng như: Viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung và viêm phần phụ… ở nữ giới; viêm mào tinh hoàn và viêm tiền liệt tuyến ở nam giới.

Vì vậy, khi xuất hiện các triệu chứng kể trên, người bệnh nên thăm khám và tiến hành hỗ trợ điều trị càng sớm càng tốt. Ngoài ra, để hỗ trợ điều trị hiệu quả bệnh mụn rộp sinh dục các bệnh nhân đừng quên tìm đến Phòng Khám Đa Khoa Hoàn Cầu, đây là địa chỉ chuyên khoa bệnh xã hội uy tín tại TPHCM.

Đặc biệt, với nhiều ưu điểm như: Có trang thiết bị và máy móc hiện đại, đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, đội ngũ nhân viên có tác phong chuyên nghiệp và thái độ hòa nhã, chi phí hợp lý, thủ tục khám bệnh đơn giản… phòng khám chúng tôi tự tin sẽ mang đến sự an tâm và thoải mái cho các bệnh nhân khi đến đây.

Với những chia sẻ trên về bệnh mụn rộp sinh dục, nếu các bệnh nhân còn bất cứ thắc mắc gì thì vui lòng click vào bảng chat để được bác sĩ giải đáp rõ ràng hơn.