Thời gian khám bệnh

Thứ 2 - CN

8h - 20h00 ( tất cả các ngày )

Bài tập cho bà bầu sau khi sinh

Ngày đăng : 23-11-2016 - Lượt xem : 209

Lấy lại vóc dáng thon gọn sau sinh là mong muốn của hầu hết chị em phụ nữ. Hiểu được vấn đề này, qua bài viết sau các bác sĩ của phòng khám chúng tôi xin chia sẻ một số bài tập cho bà bầu sau khi sinh. Các chị em hãy cùng tham khảo và thực hiện, để nhanh chóng phục hồi sức khỏe cũng như vóc dáng nhé.

Bài tập cho bà bầu sau khi sinh

Tập thể thao luôn là phương pháp được khuyến khích để các bà mẹ có thể nhanh chóng lấy lại vóc dáng cũng như phục hồi sức khỏe sau sinh. Tùy vào các yếu tố như: Sinh mổ hay sinh thường, khả năng phục hồi sau sinh… mà các mẹ có thể bắt đầu luyện tập thể dục vào những khoảng thời gian khác nhau.

Bài tập cho bà bầu sau khi sinh

Bài tập cho bà bầu sau khi sinh - Hình minh họa một trong những động tác.

Tuy nhiên, khoảng 4 tuần sau khi sinh mổ, các mẹ nên bắt đầu tập luyện nhẹ nhàng bằng cách đi bộ. Sau đó, nếu sức khỏe ổn định thì các chị em có thể thực hiện một số bài tập lấy lại vóc dáng sau:

➣ ​Bài tập cho hông: Tư thế chuẩn bị: Nằm ngửa, đặt chân trên sàn nhà và ngang bằng vai, hai tay đặt hai bên và lòng bàn tay úp xuống. Sau đó, nữ giới giữ bụng, từ từ nâng cao mông lên khỏi mặt đất và giữ vững tư thế này trong 10 giây rồi quay lại tư thế ban đầu.

➣ ​Bài tập co cơ âm đạo: Thường chỉ được áp dụng cho những trường hợp sinh thường và các mẹ có thể bắt đầu tập luyện sau khi sinh khoảng 15 ngày, mỗi ngày thực hiện khoảng 5 lần.

Bài tập được thực hiện như sau: Đầu tiên là nằm ngửa, duỗi thẳng 2 chân rồi từ từ co lại cho đến khi đầu gối và đùi tạo thành một góc 90 độ, sau đó ưỡn người lên, đặt điểm tựa vào 2 vai và gót chân rồi kẹp sát 2 đầu gối lại với nhau, đồng thời co cơ bụng lại.

Tư vấn online

➣ ​Bài tập lưng: Có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau thắt lưng sau khi sinh. Các chị em có thể tập bài tập này theo 2 cách sau:

Cách 1: Có thể tập 5 - 10 lần/ ngày. Đầu tiên, các mẹ chuẩn bị ở tư thế bò, tay và đùi chống thẳng một góc 90 độ so với thân mình. Sau đó, hít vào, đầu ngẩng lên cao và co cơ bụng. Khi thở ra thì đầu cúi xuống và cong lưng lên, mông từ từ hạ xuống cho đến khi đạt được vị trí trung hòa. Bài tập này cũng được áp dụng cho các chị em đang trong thời kỳ mang thai.

Cách 2: Thực hiện khoảng 4 – 8 lần/ ngày. Đầu tiên là quỳ gối, hai chân rộng bằng vai, hai tay thì buông 2 bên. Sau đó từ từ đưa 2 tay qua đầu và cuối xuống phía trước, tiếp tục thực hiện đến khi tay chạm sàn nhà rồi quay lại tư thế ban đầu. Lưu ý, khi tập các mẹ cần phải giữ thẳng lưng.

➣ ​Bài tập cho bụng: Để bắt đầu bài tập này, các chị em hãy nằm ngửa, hai chân co lên, sau đó từ từ nâng đầu cao lên và co bụng lại, giữ tư thế này trong vài giây rồi quay về tư thế ban đầu. Động tác này có thể thực hiện khoảng 10 lần/ ngày.

Ngoài ra, các mẹ cũng có thể thực hiện theo cách nâng cả đầu và 2 vai lên khỏi mặt đất, đồng thời duỗi thẳng 2 tay về trước. Động tác này cũng có tác dụng làm săn chắc cơ bụng.

Bài tập cho bà bầu sau sinh

Bài tập tăng cường cơ bắp cho bà bầu sau khi sinh

➣ ​Bài tập tăng cường cơ bắp cho bà bầu sau sinh: Mục đích là ngăn ngừa nguy cơ nhức mỏi tay cho các chị em sau khi sinh. Để thực hiện bài tập này, đầu tiên các chị mẹ hãy nằm sắp, đầu gối chạm đất rồi dùng 2 tay nâng cao phần thân trước.

Sau đó, hạ phần thân trước xuống, cánh tay đặt trên sàn và song song bằng vai. Tiếp đến từ từ nâng đầu gối lên cao và duỗi cơ thể ra sao cho chân, hông và lưng nằm trên một đường thẳng. Cuối cùng, giữ nguyên tư thế này trong 30 – 60 giây và lặp lại từ 2 – 4 lần.

➣ ​Bài tập tay cho các mẹ như sau: Đầu tiên, đứng thẳng, chân rộng bằng vai. Tiếp đến, giang thẳng 2 tay sang 2 bên và xoay thành vòng tròn trong khoảng 5 phút. Sau đó thì xoay theo chiều ngược lại cũng trong 5 phút. Bài tập này tăng sự dẻo dai cho các bắp tay.

➣ ​Bài tập về chân cho thai phụ sau sinh: Có tác dụng tăng sự dẻo dai của các bắp chân cũng như giúp bàn chân nhanh trở lại hình dạng ban đầu, nhất là với những chị em bị phù chân khi mang thai.

Bài tập này được thực hiện như sau: Ngồi thẳng lưng tựa vào tường, hai tay chống sàn và hai chân duỗi về trước. Sau đó các chị em hít vào, đồng thời đẩy hai bàn chân về phía sàn nhà và quay cổ chân một vòng.

Khi thở ra thì kéo hai chân về phía cơ thể và quay cổ chân theo chiều ngược lại, có thể thực hiện động này 4 – 10 lần/ ngày.

Lời khuyên

➣ Để nhanh chóng lấy lại vóc dáng, các mẹ nên thực hiện những bài tập trên hàng ngày

➣ Các mẹ có thể tập luyện bất cứ khi nào có thời gian trong ngày.

➣ Không nhất thiết phải tập tất cả các bài tập với nhau cùng một lúc.

➣ Nên tập trước khi ăn và đi tiểu trước khi tập. Việc tập luyện phải tùy theo sức khỏe của từng chị em, không nên cố gắng sức quá.

➣ Các bài tập chủ yếu là tập cơ bụng, do đó nếu nhận thấy bụng co bóp nhiều và ra huyết thì nên giảm tập lại.

Với những chia sẻ trên về bài tập thể dục cho bà bầu sau khi sinh thuộc chuyên mục Sức Khỏe Sinh Sản hi vọng sẽ giúp được các chị em có thêm sức khỏe. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì, nữ giới vui lòng liên hệ với phòng khám chúng tôi bằng cách nhấp vào bảng tư vấn bên dưới đến được các bác sĩ hỗ trợ giải đáp.

Tư vấn online