Ngày đăng : 02-12-2016 - Lượt xem : 194

Apxe hậu môn gây ra không ít phiền toái cho người bệnh, hơn thế nữa nếu bệnh nếu để lâu ngày sẽ gây viêm loét nặng, dẫn đến rò hậu môn, thậm chí là bệnh trĩ. Do đó, việc điều trị apxe hậu môn là rất cần thiết.

Để chữa apxe hậu môn, bên cạnh việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì xây dựng chế độ ăn uống hợp lý cũng rất quan trọng, giúp hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Vậy, apxe hậu môn nên ăn gì mới tốt? Thắc mắc này sẽ được làm rõ qua bài viết sau.

Apxe hậu môn nên ăn gì mới tốt?

Apxe hậu môn là hiện tượng các mô mềm bên trong có tích tụ mủ (apxe) hình thành quanh vùng hậu môn trực tràng. Theo thời gian các apxe này có thể vỡ ra, gây đau đớn và khó chịu cho người bệnh.

Apxe hậu môn nên ăn gì mới tốt?

Hiện nay, bên cạnh việc điều trị theo phác đồ, để cơ thể mau chóng hồi phục thì người bệnh chú ý bổ sung thêm vào bữa ăn hàng ngày các loại thực phẩm sau:

➣ Ăn thức ăn nhạt: Trong thời gian điều trị apxe hậu môn, người bệnh không nên ăn các món ăn quá cay hay nhiều gia vị và hạn chế ăn nhiều hải sản. Thay vào đó, các bệnh nhân nên ăn các loại thức ăn nhạt, thanh đạm để hỗ trợ cho việc đại tiện, giúp cải thiện các triệu chứng đau rát khó chịu của bệnh.

➣ Thực phẩm giàu vitamin: Vitamin không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa các tác nhân bên ngoài xâm nhập vào bên trong cơ thể và gây bệnh cho cơ thể mà còn giúp các vết lở loét nhanh lành.

Do vậy, những trường hợp bị apxe hậu môn cần bổ sung nhiều loại thực phẩm giàu vitamin như: Trái cây tươi, rau xanh, ngũ cốc… để các tổn thương nhanh lành.

Apxe hậu môn nên ăn gì mới tốt?

Bổ sung nhiều chất xơ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng apxe hậu môn

➣ Thực phẩm giàu chất xơ: Chất xơ có tác dụng nhuận trường, kích thích nhu động ruột và hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, từ đó giúp phòng chống táo bón (táo bón là nguyên nhân gây apxe hậu môn và khiến bệnh tình phức tạp hơn).

Vì vậy, để cải thiện các triệu chứng cũng như hỗ trợ điều trị hiệu quả apxe hậu môn, người bệnh nên thường xuyên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ như: Các loại đậu, rau chân vịt, cà rốt, bơ, ngũ cốc, chuối, khoai lang…

Ngoài ra, người bệnh cũng nên uống nhiều nước để phân mềm hơn và chống táo bón. Đồng thời, các bệnh nhân hãy kiêng những món ăn nhiều dầu mỡ, vì chúng có thể gây nóng trong người, không có lợi cho hệ tiêu hóa và quá trình chữa trị bệnh

Apxe hậu môn nếu không được điều trị kịp thời và hiệu quả có thể dẫn đến nhiều biến chứng khôn lường như:

➣ Gây nhiễm trùng và khiến các tổn thương ngày càng lan rộng.

➣ Gây đau rát và khó khăn khi đại tiện, khiến người bệnh cảm thấy sợ hãi mỗi lần đi ngoài, từ đó gây táo bón và khiến bệnh tình thêm nghiêm trọng.

➣ Các dịch nhầy tiết ra từ apxe có thể kích thích vùng mao nang nhỏ, gây viêm nang lông quanh hậu môn.

➣ Chảy mủ kéo dài có thể gây rò hậu môn – cũng là một dạng bệnh thuộc vùng hậu môn trực tràng, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe người bệnh.

Lời khuyên

Apxe hậu môn ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sức khỏe người bệnh, do đó khi mắc phải bệnh này, người bệnh nên đến ngay các phòng khám chuyên khoa hoặc trực tiếp tìm đến phòng khám chúng tôi để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có biện pháp điều trị thích hợp.

Với những chia sẻ trên về chế độ dinh dưỡng cho người bị apxe hậu môn, nếu còn bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc có liên quan, các bệnh nhân có thể liên hệ với phòng khám chúng tôi bằng cách nhấp vào bảng chát để được các bác sĩ trực tiếp tư vấn.